lập kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch là một tài liệu bằng văn bản mô tả các hoạt động kinh doanh cốt lõi của một công ty, các mục tiêu và cách nó lên kế hoạch để đạt được các mục tiêu của mình. Có nghĩa là bảng kế hoạch kinh doanh cần có sẵn các báo cáo tài chính, dự báo và giải thích dễ hiểu về mô hình kinh doanh của bạn cho các nhà đầu tư tiềm năng. Không phải bỗng nhiên mà các chuyên gia cho rằng kế hoạch tài chính sẽ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Rõ ràng việc xác định rõ nguồn tài chính của mình là yếu tố không bao giờ có thể bỏ qua về nguồn vốn vay, vốn chủ sở hữu hay cách mà các nguồn tài chính đó được sử dụng trong quá trình kinh doanh. Ngoài ra, Uplevo cũng gửi đến bạn bản mẫu kế hoạch kinh doanh trên Word, chi tiết tải xuống tại đây.

Trong quá trình thực hiện bạn cần phải luôn luôn cập nhật tình hình thay đổi của thị trường để có những phương án thay đổi, phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Sau khi xác định được kế hoạch kinh doanh cụ thể thì bạn cần phải xác định mô hình tổ chức kinh doanh. Vì để có thể thực hiện thành công một bản kế hoạch kinh doanh thì một mình bạn là không đủ mà còn phải có sự góp sức của nhiều cá nhân, bộ phận trong công ty. Nếu công việc kinh doanh của bạn đang trong giai đoạn kêu gọi đối tác, nhà đầu tư thì việc lên kế hoạch kinh doanh sẽ rất cần thiết.

2 Cách Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Theo Nguyên Tắc Smart

Sau khi đã tự hỏi mình những câu trên, bạn sẽ có được khung sườn khái quát cũng như nhìn nhận được bối cảnh tổng quan của doanh nghiệp, từ đó việc lập kế hoạch sẽ chính xác và trọng tâm hơn. Bạn phải đảm bảo rằng bản tóm tắt phải thật súc tích, đầy đủ các điểm nổi bật của sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn. Nên nêu ngắn gọn, chi tiết khoảng hơn 1 trang, không nên quá dài dòng, lan man,..để tạo sự hứng thú, quan tâm đối với người đọc. Kiểm tra xem bản kế hoạch của bạn có bao gồm các yếu tố cần thiết giúp kinh doanh thành công mà tôi đưa ra sau đây hay không. Sử dụng phương pháp tiếp cận với các câu hỏi “cái gì, ở đâu, tại sao và như thế nào” có thể giúp ích tốt cho bạn trong việc này. Việc lập một kế hoạch ngắn gọn, rõ ràng và đủ ý sẽ giúp cho người đọc và thực hiện nắm rõ các vấn đề, công việc họ phải làm.

Việc kinh doanh khi đạt được những thành công nhất định sẽ không ngừng mở rộng, nhân viên tăng lên hàng chục và thậm chí có thể là hàng trăm người. Việc quản lý tất cả các nhân viên này là một việc không hề dễ dàng. Cần có một hệ thống chuyên hoạt động để giúp lên kế hoạch quản lý, hướng dẫn, đào tạo và phát triển kỹ năng cho các nhân viên. Tất nhiên, bất cứ một con đường nào thì cũng đều có điểm đầu và điểm cuối. Những mục tiêu và thành quả đạt được trong quá trình hoạt động chính là động lực để mọi người có thêm nỗ lực phấn đấu, là cái đích cho mọi ý tưởng. Lập ra các mục tiêu cần đạt được sẽ giúp cho mọi người lập ra được kế hoạch kinh doanh thêm chính xác hơn.

Đánh Giá Và Điều Chỉnh

Kế hoạch kinh doanh được ví như một tấm bản đồ chỉ đường chi tiết giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh và tránh được những tình huống không mong muốn. Lập kế hoạch kinh doanh sao cho hoàn chỉnh, thiết thực và hiệu quả là vấn đề đặt ra đối với mỗi công ty, doanh nghiệp dù bạn có hoạt động trong lĩnh vực nào đi chăng nữa. Trong phần tiếp theo này, WEBSOLUTIONS sẽ tiếp tục hướng dẫn bạn cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả thông qua 10 bước căn bản(áp dụng được với phần lớn các sản phẩm, dịch vụ phổ biến hiện nay).

  • Hoặc xem xét có cần phải điều chỉnh hay thay đổi hoạt động nào hay không.
  • Nếu họ là các tổ chức khác hoặc các doanh nghiệp, khối lượng tiêu dùng của họ và tiến trình tạo ra quyết định trong việc mua sản phẩm và thanh toán cũng nên được xem xét đến.
  • Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là bạn tham khảo tư vấn kinh doanh từ những bạn bè gần bạn.
  • Bản kế hoạch kinh doanh vô cùng quan trọng đối với mỗi kinh doanh.

Các cột mốc đánh dấu sẽ giữ bạn theo dõi được hoạt động.Kế hoạch kinh doanh thể hiện ngày tháng và deadline (kì hạn của một công việc) ở cùng một chỗ, rất tiện cho bạn theo dõi công việc tiến hành như thế nào. Bạn cũng không quên thêm vào cả chi phí liên quan cho mỗi chiến thuật nhé. Với quy mô nhỏ, các vị trí nhân sự cần thiết cho quán hoạt động là nhân viên phục vụ kiêm thu ngân (2 người), pha chế (1 người). Tùy theo vị trí và số ngày giờ làm việc trong tháng bạn để trả lương cho nhân viên từ 3tr – 8 tr.

Mẫu kế hoạch hành động tiếp thị bán hàng dưới đây cho phép bạn mô tả cách tiếp thị của doanh nghiệp mình cụ thể theo từng tháng. Khi hoàn thiện số liệu của tất cả các tháng thì bạn sẽ sở hữu một bản kế hoạch tiếp thị bán hàng hoàn chỉnh và chính xác nhất. Dự báo bán hàng của bạn cũng sẽ bao gồm Giá vốn hàng bán, còn được gọi là COGS (còn được gọi là chi phí trực tiếp). Các hàng này hiển thị các chi phí liên quan đến việc tạo ra sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ của bạn.

  • Khi hoàn thiện số liệu của tất cả các tháng thì bạn sẽ sở hữu một bản kế hoạch tiếp thị bán hàng hoàn chỉnh và chính xác nhất.
  • Khi tham khảo các mẫu kế hoạch kinh doanh của BPlan, bạn sẽ tiếp cận những bảng biểu gợi ý mà chỉ có ở BPlan mới có, bao gồm các bảng báo cáo tài chính và bảng miêu tả kế hoạch tài chính trong tương lai.
  • Những ý tưởng kinh doanh càng sáng tạo, mang cá tính riêng, ít đụng hàng sẽ giúp quyết định 50% sự thành công của mọi bản kế hoạch kinh doanh.
  • Đối với mô hình quán cà phê này, không gian đẹp, tinh tế đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng.
  • Trên thực tế, rất ít công ty có thể tồn tại lâu mà không có một bản kế hoạch hiệu quả.

Trong kinh doanh, vẫn còn nhiều người thờ ơ, không bận tâm đến việc viết ra một kế hoạch kinh doanh vì họ nghĩ nó quá khó hoặc không cần thiết để viết trừ khi bạn muốn gây quỹ tài chính. Ví dụ về lập kế hoạch kinh doanhlà một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề ví dụ về lập kế hoạch kinh doanh. Trong bài viết này, timkiemkhachhang.vn sẽ viết bài viết Tổng hợp những ví dụ về lập kế hoạch kinh doanh mới nhất 2020. Bạn cần lưu ý rằng các khoản/ nội dung trong kế hoạch tài chính phải thật rõ ràng và chi tiết nhất. Bên cạnh đó, nếu quán cà phê là dự án được nhiều người góp vốn, hãy chắc chắn rằng mỗi nhà đầu tư đều có vai trò riêng và có thỏa thuận minh bạch về quyền lợi ngay từ đầu. Thêm vào đó, kế hoạch tài chính dự trù cho giai đoạn chưa hoàn vốn cũng là điều cần thiết.

lập kế hoạch kinh doanh

Một sai lầm mà nhiều doanh nghiệp hiện nay hay gặp phải khi xây dựng chiến lược kinh doanh đó chính là lựa chọn không đúng lĩnh vực kinh doanh để bắt đầu. Và nếu như bạn đã muốn theo đuổi một lĩnh vực kinh doanh nào đó thì bạn phải chắc chắn rằng mình có kinh nghiệm chuyên môn, đam mê để theo đuổi tới cùng. Các tốt nhất để bạn trau dồi kinh nghiệm đó có chính là dành thời gian làm việc cho những người đang làm trong ngành trước khi quyết định kinh doanh độc lập. Địa điểm của doanh nghiệp là yếu tố cần thiết để giảm giá các chi phí hoặc tăng các cơ hội của các khách hàng dừng chân tại doanh nghiệp để xem các sản phẩm hoặc yêu cầu các dịch vụ của bạn. Địa điểm phụ thuộc vào các loại hình kinh doanh như bán lẻ, định hướng dịch vụ hoặc quan hệ sản xuất. Có một số yếu tố quan trọng để xem xét địa điểm cũng như tiếp cận nguồn nguyên liệu thơ, tiếp cận thị trường và các kênh phân phối, các phương tiện sẵn có để vận chuyển, hiệu quả & giá lao động lành nghề rẻ…

  • Tài chính kinh doanh đối với hầu hết các công ty khởi nghiệp ít phức tạp hơn bạn nghĩ và chắc chắn không cần phải có bằng cấp kinh doanh để xây dựng dự báo tài chính vững chắc.
  • Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng khi xây dựng kế hoạch kinh doanh là chương kế hoạch tài chính của bạn.
  • Uplevo đã tổng hợp cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh từ A – Z chi tiết kèm bản mẫu, hy vọng sẽ đem lại cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về quy trình vô cùng quan trọng này.
  • Nó chính là kim chỉ nam đưa công ty đi tới đích đến của mình, đạt được những mục tiêu đề ra một cách nhanh chóng, hiệu quả.
  • Đây là bước quan trọng đầu tiên khi lập kế hoạch, là yếu tố nền tảng quyết định đến việc phân bổ chi phí, lựa chọn nguồn hàng hay chính sách marketing… cho shop.
  • Cần có một hệ thống chuyên hoạt động để giúp lên kế hoạch quản lý, hướng dẫn, đào tạo và phát triển kỹ năng cho các nhân viên.

Ngoài những thông tin cơ bản về doanh nghiệp, bạn cũng nên trình bày khái quát những đặc điểm, tính chất về sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp ra ngoài thị trường. Ở bước chuẩn bị này, doanh nghiệp cần lưu ý đến một số yếu tố, như chi phí lập kế hoạch, yêu cầu người lập thống nhất quan điểm và định hướng của doanh nghiệp trong bản kế hoạch. Khi bạn đã xác định được các phân khúc thị trường mục tiêu của mình, đã đến lúc xác định khách hàng lý tưởng của bạn cho từng phân khúc.

Các cuộc nghiên cứu gần đây đã chỉ ra được một điều rằng, lý do khiến cho mọi người thất bại là bởi không lập được một kế hoạch kinh doanh phù hợp. Trong bất cứ một lĩnh vực nào, trước khi bắt đầu việc kinh doanh mọi người cần lập cho mình một sơ đồ kinh doanh chi tiết. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp cho mọi người có thể lập được một kế hoạch kinh doanh cơ bản cho người mới bắt đầu. Cùng đi tìm hiểu để có được những bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho công việc của mình nhé.

lập kế hoạch kinh doanh

Và bạn không thể là người trực tiếp quản lý tất cả nhân viên trong công ty được. Ngoài báo cáo thu nhập thì các báo cáo lưu chuyển tiền mặt thường bị nhầm lẫn với báo cáo kết quả lợi nhuận và mất mát, nhưng họ rất khác nhau và phục vụ mục đích rất khác nhau. Đối với một công ty nhỏ, bạn có thể liệt kê mọi vị trí trong kế hoạch nhân sự và số tiền sẽ được trả mỗi tháng cho từng vị trí. Đối với một công ty lớn hơn, kế hoạch nhân sự thường được chia thành các nhóm chức năng như “tiếp thị” và “bán hàng”. Điều quan trọng là phải bao gồm những thông tin chi tiết về sản phẩm của bạn đến từ đâu, cách chúng được giao cho bạn và cuối cùng là cách bạn cung cấp sản phẩm cho khách hàng. Trước khi nghĩ đến việc viết kế hoạch tiếp thị, bạn phải xác định rõ thị trường mục tiêu của mình và xác định rõ cá tính người mua.

  • Với quy mô nhỏ, các vị trí nhân sự cần thiết cho quán hoạt động là nhân viên phục vụ kiêm thu ngân (2 người), pha chế (1 người).
  • Việc của bạn là tìm hiểu và đối chiếu với bản kế hoạch của doanh nghiệp mình.
  • Gửi kèm bản lí lịch (trình bày theo bảng) của người sáng lập, cũng như tên tuổi các thành viên quan trọng của công ty, ảnh mặt hàng kinh doanh, kết quả nghiên cứu thị trường, đề xuất cũng như danh sách vị trí đề cử.
  • Hiểu được suy nghĩ, thói quen, hành vi mua hàng của khách hàng giúp quyết định sự thành công của tất cả các kế hoạch kinh doanh.

Do đó đối tượng khách hàng quán nhắm đến là các bạn sinh viên học sinh độ tuổi từ 16 đến 24. Nguồn lực càng lớn thì doanh nghiệp càng có nhiều điều kiện để xây dựng những kế hoạch lớn với những nước đi mạo hiểm. Tuy nhiên, với một nguồn lực nhỏ, doanh nghiệp cần suy xét kỹ và có những hướng đi an toàn. Làm cho chúng trở nên thông minh (cụ thể, đo lường được, đồng ý, đạt được và có thể đạt được, thực tế và có nguồn lực, giới hạn thời gian).

Việc chọn lọc thông tin cũng sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Có một kế hoạch tốt mà không có công cụ quản lý và đo lường thì rất khó để đánh giá được hiệu quả, kết quả mục tiêu. Bao gồm các mục tiêu cụ thể trong kế hoạch của bạn nhưng giữ cho chúng thực tế bằng cách dựa trên những hiểu biết sâu sắc từ phân tích của bạn, để chúng dễ dàng cho người khác ghé vào.

lập kế hoạch kinh doanh

Mô tả lịch sử của dự án – sản phẩm, thị trường, địa điểm, hình thức pháp lý, kế hoạch thực hiện & kế hoạch tài chính. Đại đa số doanh nhân không phải là chuyên gia kinh doanh với bằng cấp cao mà chỉ tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm và hình thành thói quen tốt trong quá trình làm việc. Bạn cũng giống họ, nên đừng quá lo lắng nếu chưa thể lập một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo.

lập kế hoạch kinh doanh

Chỉ cần đặt từ 30 sản phẩm, khách hàng đã có thể nhận ngay mức giá sỉ ưu đãi từ DONY. Martool.vn là trang tổng hợp nội dung được đóng góp từ những người chia sẻ nhiệt thành về các phần mềm, tool lĩnh vực Marketing, hỗ trợ kinh doanh. Nếu xác định kế hoạch cho việc chạy quảng cáo, bạn cũng đừng tự ước lượng mà hãy hỏi ý kiến tư vấn của những người có kinh nghiệm. Một phụ lục để có thể thêm vào bất kỳ biểu đồ, bảng biểu, các định nghĩa, ghi chú pháp lý, hoặc các thông tin quan trọng khác. Một sai lầm phổ biến mà các doanh nhân mới làm quen mắc phải khi mô tả đội ngũ quản lý là trao cho mọi người trong nhóm một chức danh cấp C (Giám đốc điều hành, CMO, COO,…). Bạn càng có thể giảm thiểu các giả định của mình, thì doanh nghiệp của bạn càng có nhiều khả năng thành công.

lập kế hoạch kinh doanh

Lực kéo có thể là một số doanh số bán hàng ban đầu, một chương trình thử nghiệm thành công hoặc một mối quan hệ đối tác quan trọng. Bạn không cần phải tiết lộ bí mật kinh doanh trong kế hoạch kinh doanh của mình, nhưng bạn cần phải mô tả công nghệ của bạn khác biệt và tốt hơn như thế nào so với các giải pháp khác. Điều quan trọng nhất cần minh họa trong phần này là giải pháp của bạn khác biệt hoặc tốt hơn như thế nào so với các dịch vụ khác mà khách hàng tiềm năng có thể lựa chọn. Nếu như bạn đang triển khai mô hình công ty B2B, việc nói tới một vài khách hàng trọng yếu nổi tiếng hoặc trùng khớp với buyer persona và mối ảnh hưởng giữa họ với thành công của công ty sẽ giúp tạo được uy tín vững chắc. Hầu hết những người xem xét bảng chiến lược của bạn sẽ không quá hiểu biết về các yếu tố ảnh hưởng đến chuyên môn trong ngành.

lập kế hoạch kinh doanh