Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Mục lục bài viết
Và rõ ràng là, Coca-Cola và Pepsi đều có những câu chuyện thương hiệu riêng của mình. Trong khi Coca-Cola giữ nguyên logo của mình kể từ năm 1887, Pepsi lại thay đổi logo của mình 11 lần trong lịch sử 110 năm trên thị trường. Theo các chuyên gia, khi công nghệ thay đổi đã đến lúc xem xét đưa sản xuất xi măng vào quy hoạch bảo vệ môi trường, không mãi coi ngành này là “kẻ huỷ diệt” môi trường. Nhiều năm trước, , Coca-Cola cũng đã từng có kiểu suy nghĩ “năm con rồng thì kể chuyện con rồng, năm con ngựa thì kể chuyện con ngựa”. Sau hai, ba năm thì thấy rằng tuy khai thác theo hướng đó cũng có cái hay, nhưng ngẫm nghĩ cho kỹ thì với việc đó, hàng năm mình lại bắt đầu từ con số không.
• Trước sức ép cạnh tranh đang ngày một lớn, sự lớn mạnh của các đối thủ cạnh tranh, Pepsi và các hãng sản xuất nước giải khát ở thị trường nội địa thì chiến lược tập trung vào thị trường truyền thống có tác dụng rất mạnh mẽ. Một khía cạnh quan trọng trong thành công tiếp thị của Coca Cola là cách họ nhấn mạnh thương hiệu hơn sản phẩm. Chiến lược Marketing của Coca Cola đã giúp công ty vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành, ngay cả sau hơn 100 năm. Từ những chiến lược tiếp thị của Coca Cola, bao gồm Marketing Mix, xây dựng thương hiệu, chiến dịch viral,… Chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc kết nối, duy trì sự đổi mới và giữ hình ảnh cũng như sứ mệnh thương hiệu đồng nhất. Chiến lược toàn cầu hóa giúp Coca-Cola khai thác thị trường quốc tế đầy tiềm năng bên ngoài.
Đó cũng chính là bài học kinh doanh vô cùng to lớn dành cho những nhà quản trị doanh nghiệp. Nhưng, không chỉ biết cách tìm tòi đổi mới và sáng tạo, doanh nghiệp cũng nên có nhưng cái nhìn tổng quát để có những phương pháp hữu hiệu nhất nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Một nhà quản trị thành công là khi biết kiểm soát và quản lý doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất. Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm dịch vụ khiến công việc quản lý bán hàngtrở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, Nhanh.vn cũng hiện cung cấp những dịch vụ đó tới các doanh nghiệp như Nhanh.Web – tạo website quản lý bán hàng chuẩn SEO, Nhanh.Vpage, Nhanh.Ship,…
Nó có màu nâu đen và mọi người đều coi đó là thuốc chứ không phải một loại nước giải khát đơn thuần. Công thức Coca-Cola chỉ thực sự trở thành nước giải khát nhờ một nhân viên trong quán bar “Jacobs Phamarcy” khi nhân viên này đã nhầm lẫn pha siro Coca-Cola với nước soda thay vì nước lọc bình thường theo công thức của Pemberton. Coca-cola bắt đầu thâm nhập vào thị trường nước giải khát từ năm 1886. Vào thời gian này, Coca-cola là thương hiệu dẫn đầu và đang thống lĩnh thị trường nước giải khát trên thế giới. Sau khi sáng chế ra Coca-Cola, Pemberton rất vui sướng và đã đi khắp nơi chào bán loại nước uống này, đặc biệt tại các quán “Soda-bar” đang thịnh hành ở thành phố Atlanta. Công thức Coca-Cola chỉ thực sự trở thành nước giải khát nhờ một nhân viên trong quán bar “Jacobs Phamarcy” khi nhân viên này đã nhầm lẫn pha siro Coca-Cola với nước soda thay vì nước lọc bình thường theo công thức của Pemberton.
Tuy nhiên, doanh nhân người Mỹ Asa Griggs Candler sau đó đã mua lại công thức loại thuốc uống này, và bằng những chiến thuật tiếp thị thông minh, ông đã đưa Coca-Cola trở thành một trong những sản phẩm dẫn đầu thị trường nước ngọt có ga trong thế kỷ XX. Tuy nhiên trong quá trình vận hành, việc định vị thương hiệu cần rất nhiều đến sự thống nhất trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tất cả những điều mà bạn đang làm từ sản phẩm, bao bì, khuyến mãi thì đều cần có sự liên kết chặt chẽ đến thương hiệu mà bạn đã xây dựng. Coca-Cola là một thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nước giải khát.
Coca-Cola Nước Ta hiện có những nhà máy sản xuất đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thành Phố Đà Nẵng và TP. Hà Nội, tạo ra khoảng chừng 4.000 việc làm trực tiếp cũng như gián tiếp tạo số lượng việc làm gấp 6 đến 10 lần từ những hoạt động giải trí trong chuỗi đáp ứng của mình . Nắm bắt được điều này, Pepsi cho rằng sẽ là ngu ngốc nếu cứ mải miết đâm đầu theo lối cải tiến hương vị sản phẩm. Pepsi khó lòng có thể mang lại sản phẩm có hương vị thơm ngon hơn Coca-Cola. Chính vì thế, hãng đã khéo léo nhắm đến một điểm mạnh khác, đó là sử dụng storytelling để nâng tầm thương hiệu.
Coca Cola luôn điều chỉnh giá cả sản phẩm sao cho phù hợp với thu nhập người tiêu dùng từng nước. Thị trường đồ uống khá độc quyền (số lượng người bán rất ít), do đó các công ty sẽ ký với nhau một hợp đồng thỏa thuận để tạo được thế cân bằng về giá bán sản phẩm. Chiến lược kinh doanh • Chiến lược của Coca-Cola là tập trung vào các thị trường chủ chốt chứ không đầu tư dàn trải. Đó là chiến lược mà CoCa Cola luôn lấy làm cơ sở cho mục tiêu phát triển của mình. • Ngay từ khi mới thành lập, mục tiêu của Coca Cola là chiếm lĩnh những thị trường lớn nhất chứ không dàn trải thị trường của mình trên toàn thế giới.
Sau cuộc chiến giành thị phần kết thúc, Coca-Cola mua lại 50% cổ phần của Inca Cola cùng với 40% cổ phần của cả Tổng công ty. Tất cả quyền đóng chai được trao cho tổng công ty và Inca Cola trở thành nhà đóng chai duy nhất cho Coca-Cola ở Peru. Sau đó, Coca-Cola với chiến lược tiếp thị của mình đã giới thiệu Inca Cola đến các quốc gia khác. Đối với bất kỳ công ty quốc tế nào, điều cần thiết là phải bản địa hóa và thích ứng .
Các thị trường lớn nhất của Coca-Cola trên thế giới là Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tại Hoa Kỳ, Coca-Cola đã thiết lập mô hình kinh doanh quan trọng đi cùng với hệ thống vận chuyển. Sản xuất và vận chuyển đều được thuê ngoài tại các nhà máy đóng chai và phân phối.
Coca-Cola được phát minh vào năm 1886 tại Atalanta, Georgia bởi bác sĩ John Pemberton, người vốn là một dược sĩ. Cái tên Coca-Cola được gợi ý từ một người kế toán có tên Frank Robinson của bác sĩ John Pemberton. Loại nước ngọt này lần đầu tiên được cung cấp và bán tại hiệu thuốc ở Atalanta và nó được chiết xuất từ cocaine và hạt cola giàu caffeine.
Frank Mason Robinson – nhân viên kế toán của ông Pemberton đã quyết định rằng logo của Coca-Cola phải sử dụng kiểu chữ Spencerian mà nhân viên kế toán hay dùng vì nó sẽ tạo sự khác biệt với các sản phẩm đối thủ. Newman phản hồi cho Pemberton về nhiều loại đồ uống pha chế khác nhau và cuối năm đó, Pemberton đã tìm ra công thức độc nhất vô nhị và phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng. Công thức ban đầu giờ đây vẫn được giữ bí mật trong hầm an toàn tại Atlanta. Nhìn vào đàn anh Coca-Cola thì chúng ta có thể thấy, thương hiệu nó giống như hình ảnh đại diện của một tổ chức được quảng bá và mang đến mọi nơi trên thế giới. Thương hiệu đó sẽ mang đến lợi ích và những giá trị quý giá cho tất cả mọi người. Chiến lược xuyên vương quốc hoàn toàn có thể được lựa chọn khi doanh nghiệp đương đầu với áp lực đè nén lớn cả về giảm ngân sách và thích ứng với điều kiện kèm theo địa phương .
Những thị trường như Mỹ, Châu Âu, các sản phẩm của Coca Cola luôn “chiếm lĩnh” mặc dù rất nhiều nhãn hiệu nước ngọt khác đã ra đời trong thời gian gần đây, đặc biệt là từ đối thủ Pepsi. Coca Cola đang ngày càng phát triển và giữ một vị trí quan trọng trong lòng khách hàng, khẳng định vị thế trước các công ty giải khát khác. Doanh nghiệp đã có cả một quá trình thay đổi chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp với thị hiếu nhất. Từ khi được thành lập và đặt trụ sở chính tại Atlanta, bang Georgia, tập đoàn Coca-cola hiện đang hoạt động trên 200 nước khắp thế giới. Thương hiệu Coca-cola luôn là thương hiệu nước ngọt bán chạy hàng đầu và tất cả mọi người trên thế giới đều yêu thích Coca-cola hoặc một trong những loại nước uống hấp dẫn khác của tập đoàn.
Tất nhiên không phải mọi trường hợp, bản địa hóa và thích ứng là yếu tố chính. Tuy nhiên, hai yếu tố này đủ quan trọng để phân tích và đưa ra nhận định trước các khía cạnh chính trị, kinh tế và văn hóa cần được phân tích. Coca Cola bắt đầu phân phối các chai dưới dạng “Sáu gói”, khuyến khích khách hàng mua đồ uống cho gia đình của họ. Năm 1928, Coca Cola được giới thiệu là nhà tài trợ cho Thế vận hội, mang lại cho công ty cơ hội tiếp xúc quốc tế nhiều hơn và bắt đầu một truyền thống tiếp tục cho đến ngày nay. Năm 1941, Hoa Kỳ tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai và nhu cầu về Coca-Cola từ những người lính Hoa Kỳ phục vụ ở nước ngoài đã tăng lên rất nhiều. Chiến lược này là sự kết hợp giữa cả hai chiến lược toàn cầu của Goizueta và chiến lược đa nội địa của Daft trước đây.
Trong quá trình kinh doanh của mình, Coca cola cũng gặp không ít đối thủ cạnh tranh trong đó có Pepsi là cái tên nổi bật nhất. Không chỉ chú tâm vào chiến lược marketing cho thương hiệu của mình mà người đàn anh này còn nâng cao chiến lược định vị thương hiệu của đối thủ. Từng hoạt động giải trí tạo giá trị như sản xuất, marketing, tăng trưởng loại sản phẩm được tập trung chuyên sâu thực thi ở 1 số ít ít khu vực trên quốc tế nhằm mục đích khai thác kinh tế tài chính qui mô và kinh tế tài chính khu vực . Trong tiến trình từ năm 1981 – 2000, chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca-Cola là chiến lược toàn thế giới hóa . Một trong những chiến dịch thành công của Coca-Cola trên thế giới cũng như Việt Nam phải kể đến chiến dịch “Share a Coke”. Chiến dịch Share A Coke đã cá nhân hóa từng khách hàng, trao quyền sở hữu và sáng tạo cho khách hàng để họ có cảm giác như mình là chủ nhân thực sự của sản phẩm.
Theo đó, đồ uống đã được chế biến được phân phối từ các nhà máy Coca-Cola đến các nhà máy đóng chai , rồi đến các trung tâm phân phối và xa hơn nữa là các cửa hàng bán lẻ cuối cùng. • Hằng năm, Coca-Cola đầu tư khoảng 70-80% tổng đầu tư cho thị trường truyền thống vào các hoạt động quảng cáo, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như các chiến lược marketing khác nhằm duy trì, nâng cao vị trí của mình trong tâm trí khách hàng. Chiến lược kinh doanh • Coca Cola đầu tư các khoản tiền trị giá hàng triệu USD cho các Hợp đồng quảng lớn,ấn tượng, có tác động lớn đến khách hàng.
Sản phẩm của Coca Cola được định giá bằng cách dựa trên vào nhận thức của người mua về giá trị chứ không phải chi phí của người bán. • Với những chiến lược Marketing của Coca Cola tại Việt Nam độc đáo, hấp dẫn Coca- Cola đã tạo được ấn tượng tốt đẹp cho người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt là giới trẻ. Việc này đánh dấu sự khởi đầu của cái mà công ty gọi là Hệ thống Coca-Cola – mối liên kết nhượng quyền với các nhà đóng chai, cho phép thương hiệu thực sự cất cánh. Theo ông Butler, Coke là sản phẩm tiên phong trong việc gắn kết thương hiệu với những đồ vật không liên quan gì đến sản phẩm. Ông Candler cũng cung cấp cho các nhà bán lẻ nhiều đồ trang trí Coca-Cola như áp phích quảng cáo và hình minh họa để trang trí cửa hàng cũng như tặng quyển lịch và đồng hồ cho khách hàng. Điểm khác biệt trong việc thể hiện thông điệp thương hiệu của hai “ông lớn” này đó là, Coca-Cola luôn hướng về quá khứ và khẳng định nhưng điều thân thuộc, thì Pepsi hướng tới giới trẻ và sự mới mẻ của tương lai.
Khi một công ty quyết định gia nhập thị trường bên ngoài thì đầu tiên phải nghĩ đến tìm kênh phân phối và kênh vận chuyển hợp lý. Các khâu sản xuất, đông chai đều được thuê bên ngoài, theo đó nước uống sẽ được vận chuyển từ nhà máy Coca Cola đến xưởng đóng chai rồi mới đến trung tâm phân phối rồi đến cửa hàng bán lẻ ở xa rồi xa hơn nữa. Trong giai đoạn từ năm 1981 – 2000, chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca-Cola là chiến lược toàn cầu hóa. Một trong những yếu tố thách thức đầu tiên trong mô hình SWOT của Coca cola đến từ mối đe dọa cạnh tranh của các thương hiệu đồ uống như Pepsi, nước tăng lực Red Bull và Monster. Mặc dù Coca cola đang dẫn đầu trong phân khúc đồ uống nhưng công ty đang có sự tăng trưởng trong cả chi phí lẫn hoạt động kinh doanh do sự cạnh tranh ngày càng tăng cao.