cách vẽ biểu đồ địa lý

Sau đây gia sư Hà Nội sẽ chia sẻ các nhận biết các dạng biểu đồ và cách vẽ biểu đồ môn Địa lý. Để giúp cho các em có thể làm đề thi thử môn địa lý hay thậm chí là các kỳ thi chính thức thì hướng dẫn dưới đây sẽ chỉ cho các em cách để vẽ biểu đồ môn Địa Lý. Tròn thì các góc cạnh hình quạt sẽ quá hẹp, trường hợp này nên chuyển sang vẽ biểu đồ cột chồng (theo đại lượng tương đối (%) cho dễ thể hiện. Thế là chúng tôi đã hướng dẫn bạn đọc cách vẽ biểu đồ cột xong rồi đó nhé, cũng không quá khó và phức tạp đúng không ạ. Thực tế, biểu đồ cột được dùng ở trong nhiều lĩnh vực, không chỉ riêng môn Địa lý nhưng đây là những bước cơ bản.

  • Trên thời gian đầu và cuối của trục ngang, ta dựng 2 trục đứng có mốc từ 0 đến 100.
  • Phải như vậy thì bạn mới suy ra được số độ cần vẽ trong hình tròn.
  • Nó ngược lại hoàn toàn so với biểu đồ tròn và hơn thế nữa loại biểu đồ này thường nó có hình chữ nhật hoặc vuông và được chia ra làm các miễn khác nhau.
  • Mặc dù kì thi THPT quốc gia được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm.

Nếu có dãy số liệu tuyệt đối về quy mô, khối lượng của một hay nhiều đối tượng biến động theo một số thời điểm hay theo các thời kỳ (giai đoạn), ta chon vẽ biểu đồ cột. Nhận biết những loại biểu đồ thông qua những từ khóa mà đề bài giao cho các em có thể giải quyết dạng bài tập vẽ biểu đồ nhanh chóng và đơn giản. Cùng tham khảo ngay cách nhận biết và cách vẽ biểu đồ môn Địa lý dưới đây.

Tìm đế các lò đào tạo, đi học thêm giường như vẫn chưa đủ để học sinh giải quyết các vấn đề bài tập và phương pháp học tập của mình. Cần thiết phải tính toán ra tỉ lệ % hoặc tính ra số lần tăng, giảm của các con số làm cơ sở chứng minh ý kiến nhận xét. Độ rộng các cột nên có kích thước nhất định để thể hiện các thành phần bên trong. Thứ tám, chia trục tục và trục hoành không cân xứng với biểu đồ mà chúng ta thể hiện.

Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Năm 2020 Môn Địa Lý Mã Đề 325 Có Đáp Án

Khi đã chắc chắn với hình vẽ của mình mới dùng bút bi đồ lên nét bút chì vừa vẽ. Học sinh cần nắm các ký hiệu chung, tự nhiên, nông nghiệp, công nghiệp, lâm ngư nghiệp…ở trang bìa đầu của Atlát. Đọc kĩ yêu cầu câu hỏi để “khoanh vùng” nội dung, phạm vi cần nhận xét. Nhìn chung, các quốc gia khu vực Mĩ Latinh nợ nước ngoài khá nhiều. Sản lượng gỗ của Tây Nguyên giảm liên tục và giảm 173 nghìn m3. Sản lượng gỗ cả nước ngày càng tăng và tăng thêm 2450 nghìn m3.

Vì thế dù biết là khó những các sỹ tử vẫn phải cố gắng học với hy vọng dành được 0,25 điểm nhỏ nhoi. + Chia sai khoảng cách năm ở trục hoành, sai tỉ lệ ở trục tung. Theo thứ tự tỷ trọng các thành phần, kết hợp đưa ra số liệu giữa chúng hơn kém nhau hoặc tăng, giảm ra sao. Quy định chiều cao của khung biểu đồ 100% tương ứng với 10 cm (để tiện cho đo vẽ). Không nên vạch 3 chấm (…) hoặc gạch nối từ trục vào cột vì nó làm biểu đồ rườm rà, cột bị cắt thành nhiều khúc không có thẩm mỹ. Biểu đồ cho bán kính trước thì hướng dẫn học sinh dùng thước chia mm kẻ đường bán kính trước, sau đó dùng compa quay theo bán kính đó.

Hoàn thiện biểu đồ, điền số liệu tương ứng trên đầu mỗi cột hoặc bên trong cột. + Nếu đề bài cho số liệu thô như tỉ đồng, triệu người,… thì các bạn phải tính toán để đưa chúng về % hết. Phải như vậy thì bạn mới suy ra được số độ cần vẽ trong hình tròn.

Có rất nhiều học sinh bị nhầm lẫn giữa biểu đồ miền và điều đò tròn, tuy nhiên nếu như nắm vững được kiến thức chúng ta sẽ thấy biểu đồ miền là loại biểu đồ “nhiều năm, ít thành phần”. Nó ngược lại hoàn toàn so với biểu đồ tròn và hơn thế nữa loại biểu đồ này thường nó có hình chữ nhật hoặc vuông và được chia ra làm các miễn khác nhau. Về phần chú thích, lưu ý sử dụng ký hiệu đơn giản kèm theo ghi chú số liệu tương ứng để phân biệt các thành phần với nhau. Sau đó, lập thêm bảng chú thích phía bên dưới các đường tròn, và nhớ bổ sung thêm tên tổng thể cho toàn bộ biểu đồ. Trục hoành (trục ngang) thể hiện năm và chia mốc thời gian tương ứng với mốc thời gian ghi trong bảng số liệu. ( lưu ý về khoảng cách giữa các mốc thời gian để từ đó ta có thể chia đều hoặc không đều).

Những Sai Lầm Dễ Gặp Phải Trong Cách Vẽ Biểu Đồ Cột

A) Vẽ biểu đồ thể hiện sản lượng gỗ khai thác của cả nước và một số vùng ở nước ta, giai đoạn 2012 – 2014. Thực tế cho thấy, có nhiều bảng số liệu có thể vẽ bằng cả hai biểu đồ vì thế để có thể vẽ được đúng dạng biểu đồ bạn cần nắm được từ khóa chính của các dạng biểu đồ để lựa chọn được đáp án phù hợp. Chia hình tròn thành từng nan quạt, mỗi nan tương ứng với số liệu đã đề ra. Nên chia từng phần theo chiều kim đồng hồ và bắt đầu từ kim chỉ 12h.

Chiều cao của hình chữ nhật thể hiện các thành phần, chiều dài thường thể hiện mốc thời gian. Thời điểm đầu tiên phải đặt ở bên trái còn điểm cuối cùng phải trùng với cạnh phải của biểu đồ. Đây là dạng biểu đồ sử dụng khi chỉ sự khác biệt về qui mô khối lượng của 1 hay 1 số đối tượng địa lí và sử dụng để so sánh về độ lớn tương quan giữa các đại lượng. Ví dụ như biểu đồ về diện tích của một khu vực nào đó hoặc biểu đồ so sánh sản lượng của 1 số địa phương hay là dân số của địa phương đó.

  • Tây Nguyên có sản lượng gỗ giảm chủ yếu do vùng Tây Nguyên trước đây khai thác gỗ tự nhiên, diện tích rừng trồng nhỏ và rừng tự nhiên giảm nhiều.
  • Thông thường các cột chỉ khác nhau về độ cao còn về bề ngang chúng hoàn toàn phải bằng nhau.
  • Tương tự, độ rộng các cột cũng cần giữ một khoảng cách đều nhau.
  • Thế nhưng nhiều bạn không nên chủ quan việc học các câu hỏi liên quan đến phần biểu đồ.

Để khoảng cách giữa các số đạt độ chính xác cao, bạn nên dùng thước kẻ và tính toán, đo đạc cẩn thận. Lưu ý cột đầu tiên phải cách trục tung từ 0,5cm – 1cm (trừ trường hợp biểu đồ lượng mưa). Tương tự, độ rộng các cột cũng cần giữ một khoảng cách đều nhau. Có 2 loại biểu đồ miền thường gặp mà bạn có thể thấy đó chính là biểu đồ miền chồng nối tiếp nhau và biểu đồ chòng từ gốc tọa độ. Cả 2 điều đồ này đều là biểu đồng chồng có nghĩa nó sẽ có hình cốt với lần lượt các giá trị trồng lên nhau và to hay nhỏ tùy vào đơn vị được chỉ định sẵn trong bài. Biểu đồ tròn là dạng biểu đồ có tính ứng dụng cao nhất trong môn Địa lý, thể hiện được nhiều dạng thông tin trên nhiều phương diện khác nhau.

+ Mỗi phần trăm của tỉ trọng tương đương với 3,6 độ trên biểu đồ. Do đó khi đã có tỉ trọng phần trăm thì bạn lấy chúng nhân cho 3,6 là ra ngay số độ cần vẽ. Nếu các đại lượng có giá trị quá lớn, quá lẻ có từ 3 đại lượng khác nhau trở lên thì chuyển đại lượng tuyệt đối thành tương đối để vẽ. Tại nước ta, khi mà vấn đề học luôn được đánh giá cao và chương trình học các cấp đang khá nặng, thì phụ huynh phải tìm ra cách để nâng cao chất lượng học tập của con em mình.

Sản lượng gỗ cả nước có tốc độ tăng nhanh nhất (146,7%), Trung du và miền núi Bắc Bộ (143,3%) và Tây Nguyên chậm nhất (72,1%). Sản lượng gỗ của Trung du và miền núi Bắc Bộ tăng liên tục và tăng thêm 688 nghìn m3. GDP không ổn định chủ yếu do sự biến động của thị trường và ảnh hưởng của sự khủng hoảng nền kinh tế toàn cầu. Sự phân mùa của biến trình mưa (mùa mưa, mùa khô từ tháng nào đến tháng nào? Tổng lượng mưa trong mùa mưa/khô).

cách vẽ biểu đồ địa lý

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. + Không theo quy luật (giá trị đầu tiên bên phải kim 12h, giá trị cuối cùng bên trái kim 12h). Nên phân tích từ các số liệu có tầm khái quát cao đến các số liệu chi tiết.

  • Còn 1 chỉ tiêu có đơn vị khác (thứ hai) thì thể hiện bằng biểu đồ đường.
  • Cụ thể như vẽ biểu đồ so sánh dân số, diện tích… của một tỉnh (vùng, quốc gia) hoặc vẽ biểu đồ so sánh sản lượng (lúa, ngô, than, điện…) của một địa phương qua 1 năm.
  • Trong đó, trục tung thể hiện số liệu các đơn vị, trục hoành tượng trưng cho cột mốc thời gian hoặc đối tượng địa lý.
  • Học sinh cần nắm các ký hiệu chung, tự nhiên, nông nghiệp, công nghiệp, lâm ngư nghiệp…ở trang bìa đầu của Atlát.
  • + Nếu đề bài cho số liệu thô như tỉ đồng, triệu người,… thì các bạn phải tính toán để đưa chúng về % hết.

Sau đó vẽ biểu đồ miền bằng cách kẻ trục tung trục hoành, trên trục tung lấy tròn 100%, trên trục hoành theo số năm trong đầu bài với khoảng cách khác nhau tương ứng với số năm trong từng giai đoạn. Sau đó lần lượt vẽ trong miền xác định những chỉ tiêu theo các số liệu đã xử lí qua các năm. Khung của biểu đồ này là một hình chữ nhật và mỗi đối tượng là mỗi miền khác nhau, được xếp chồng lên nhau.

+ Thiếu số liệu trên hình tròn, cùng một đối tượng nhưng có kí hiệu khác nhau. Duolingo là ứng dụng học ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Bạn chỉ cần đăng ký tài khoản Duolingo chọn ngôn ngữ muốn học là có thể sử dụng.

cách vẽ biểu đồ địa lý

Đánh giá biểu đồ thể hiện vị trí địa điểm thuộc miền khi hậu nào? (căn cứ vào mùa mưa tập trung; tháng mưa nhiều hay dàn trải, tháng mưa ít; kết hợp cùng sự biến thiên nhiệt độ để xác định vị trí). Mặc dù kì thi THPT quốc gia được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm. Thế nhưng nhiều bạn không nên chủ quan việc học các câu hỏi liên quan đến phần biểu đồ.

Thể hiện thứ tự các thành phần giống nhau ở các biểu đồ để dễ so sánh. Có bốn loại biểu đồ hình cột mà chúng ta có khả năng gặp phải trong quá trình làm bài là biểu đồ cột đơn, biểu đồ cột chồng, biểu đồ cộ đơn gộp nhóm cũng như biểu đồ thanh ngang. Thông thường các cột chỉ khác nhau về độ cao còn về bề ngang chúng hoàn toàn phải bằng nhau. Để vẽ được biểu đồ tròn, thì các bạn sẽ phải thực hiện qua 6 bước cơ bản dưới đây.

Bạn sẽ sử dụng biểu đồ tròn khi đề yêu cầu vẽ biểu đồ mô tả cơ cấu, tỉ lệ các thành phần trong một tổng thể. Nếu bảng số liệu đưa dãy số (số liệu % hay tuyệt đối) thể hiện sự phát triển của các đối tượng theo một chuỗi thời gian, ta sẽ chọn vẽ biểu đồ đường biểu diễn. Chương trình địa lý 9 THCS mới đòi hỏi kỹ năng vẽ biểu đồ rất cao, đưa ra nhiều dạng biểu đồ mới và khó so với sách giáo khoa lớp 9 THCS cũ. Nhiều dạng biểu đồ học sinh còn trừu tượng như biểu đồ miền, đường…

Nếu có thắc mắc hay có tài liệu hay liên quan đến Địa Lý thì comment cho cả nhà cùng tham khảo nhé…. Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh chính thức từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH – CĐ trên cả nước. Dậy kèm tại nhà hãy liên hệ ngay với gia sư Hà Nội để được tư vấn tìm gia sư cho con. + Có được số độ, bạn hãy dùng viết chì ghi chú lại chúng bên cạnh số liệu thô của chúng. GDP của Xi-ga-po tăng thêm 61 tỷ đô la Mỹ nhưng không ổn định (2010 – 2013 tăng, 2013 – 2016 giảm). GDP của Ma-lai-xi-a tăng thêm 42 tỷ đô la Mỹ nhưng không ổn định (2010 – 2013 tăng, 2013 – 2016 giảm).

+ Phải có mốc giá trị cao hơn giá trị cao nhất trong chuỗi số liệu. Nhận xét chi tiết từng yếu tố trong các năm, cao nhất khi nào, giảm mạnh năm bao nhiêu. Trước tiên cần nhận xét các số liệu có tầm khái quát chung, tiếp đến là các số liệu thành phần. Tổng dân số tăng nghìn người (ngành nông – lâm – ngư tăng thêm 263 nghìn người; công nghiệp – dịch vụ tăng 6229 nghìn người; dịch vụ tăng 8641 nghìn người). GDP của Cam-pu-chia có sự thay đổi là do hầu hết các quốc gia đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập nền kinh tế quốc tế.

Bạn không thể thiếu một trong những dụng cụ trên, nhất là compa, thước đo độ cùng máy tính cầm tay. Ghi số liệu trên đầu các đỉnh; kẻ các đoạn thẳng nét đậm nối đầu các đỉnh để thành đường biểu diễn. Ghi chú số liệu trên đỉnh mỗi cột, trong trường hợp cột chồng thì điền số liền ngay trong phần thân mỗi cột.

Như vậy, các cột có giá trị lớn nhất sẽ được vẽ thành cột gián đoạn, như vậy biểu đồ vừa đảm bảo tính khoa học và thẩm mĩ. Đối với các biểu đồ đường biểu diễn, miền, kết hợp đường và cột, phải chia các mốc trên trục ngang tương ứng với các mốc thời gian. Thông thường, biểu đồ tròn được sử dụng để thể hiện cơ cấu, tỷ lệ % các thành phần trong cùng một tổng thể. Dưới đây là những sai lầm mà chúng ta dễ mắc phải nhất, khi vẽ biểu đồ cột. Các bạn cần ghi nhớ, để tránh gặp phải sẽ khiến cho biểu đồ của bạn không được công nhận. Như thế vừa mất thời gian, vừa không hoàn thành bài tập và mất điểm một cách đáng tiếc.

Chắc chắn đã vẽ biểu đồ xong thì chúng ta phải nhận xét nhé các bạn, và để nhận xét biểu đồ thì các bạn có thể làm như sau. Ở dạng này thì việc thể hiện độ cao của các cột là điều quan trọng hơn cả bởi vì nó cho thấy sự khác biệt về quy mô số lượng giữa các năm hoặc đối tượng cần thể hiện. + Tiến hành vẽ biểu đồ khi đã xác định xong tất cả các bước trên. Chú ý mốc thời gian đầu tiên trên trục ngang cần lùi cách trục đứng một đoạn nhất định để khi vẽ cột không đè lấp vào trục đứng. Điền chính xác đơn vị vào trục tung và trục hoành, đặc biệt luôn nhớ điền mốc “0” ở góc tọa độ của biểu đồ.

Khi đề bài yêu cầu vẽ biểu đồ thể hiện sự phát triển, tốc độ tăng trưởng qua các mốc thời gian. Khi trên bảng số liệu, các đối tượng trải qua trên 3 thời điểm, không thể vẽ biểu đồ tròn, trường hợp này sẽ phù hợp với biểu đồ ba miền. Bài tập vẽ biểu đồ trong môn Địa lý thường chiếm khoảng 3 điểm, đây là dạng bài tập khá dễ giúp các em gỡ điểm. Vì vậy, cần phải nhận biết đúng loại biểu đồ và vẽ chúng thật chính xác để lấy trọn điểm trong bài thi.

Đây là dạng biểu đồ để thể hiện tiến trình phát triển, động thái phát triển của một đối tượng hay một nhóm đối tượng nào đó qua thời gian. Vì vậy với các bài vẽ biểu đồ đường thường có các cụm từ thể hiện sự phát triển, tốc độ tăng trưởng… với các mốc thời gian nhất định. Để vẽ biểu đồ tròn phải biết sử lí một số trường hợp tính toán (tính tỉ lệ cơ cấu %, quy đổi % ra góc hình quạt, tính bán kính khi tổng thể có giá trị tuyệt đối khác nhau). Vậy là chúng tôi đã hướng dẫn cách vẽ biểu đồ tròn trong môn Địa lý từ A đến Z xong rồi nhé, không khó đúng không ạ. Các bạn nhớ nhé, trước khi biết được biểu đồ mình vẽ có phải biểu đồ tròn hay không thì phải xem yêu cầu của bài, xem số liệu của bảng số liệu rồi xử lý số liệu đó.

Chú ý những giá trị nhỏ nhất, lớn nhất và trung bình, nhất là những số liệu được thể hiện trên hình vẽ mang tính đột biến (tăng hoặc giảm nhanh). Để vẽ biểu đồ trong chương trình Địa lí 9 được tốt, giáo viên cần phải chú trọng tuyệt đối việc rèn kỹ năng về vẽ biểu đồ thật kỹ và thật tốt cho học sinh. A) Vẽ biểu đồ thể hiện tình hình nợ nước ngoài của một số quốc gia Mĩ Latinh, năm 2017. + Phải ghi các số liệu lên đầu cột (đối với các biểu đồ cột đơn).

Với các cột, nó chỉ khác nhau về độ cao, bề ngang các cột thì bằng nhau. Tùy theo yêu cầu từ đề bài cụ thể, dựa vào tỉ lệ thời gian các bạn sẽ vẽ khoảng cách của các cột cách nhau hay bằng nhau cho đúng. Bước tính toán số liệu này tuy không quá khó nhưng lại đòi hỏi người vẽ phải tỉ mỉ, cẩn trọng vô cùng. Bởi vì chỉ cần sơ suất một chút thôi thì đã có thể khiến cho biểu đồ tròn của bạn sai toàn bộ, từ đó kéo theo bước nhận xét cũng sai theo luôn.

Chúc các bạn sẽ tự tin, hoàn thành được bài tập của mình một cách tốt nhất với biểu đồ tròn. Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ cột từ giáo viên CoLearn, trước khi tiến hành vẽ, học sinh cần phân tích bảng số liệu mà đề bài đưa ra. Đây là dạng biểu đồ thường được dùng để vẽ các biểu đồ liên quan đến cơ cấu, tỷ lệ các thành phần trong một tổng thể chung hoặc cũng có thể vẽ biểu đồ tròn khi tỷ lệ % trong bảng số liệu cộng lại tròn 100. Dạng biểu đồ này được thể hiện động thái phát triển, so sánh tương quan về độ lớn giữa các đại lượng hoặc thể hiện một thành phần cơ cấu trong một tổng thể. Cụ thể như vẽ biểu đồ so sánh dân số, diện tích… của một tỉnh (vùng, quốc gia) hoặc vẽ biểu đồ so sánh sản lượng (lúa, ngô, than, điện…) của một địa phương qua 1 năm.

cách vẽ biểu đồ địa lý

Tuyensinh247 gửi tới các em các cách nhận biết và làm bài tập về biểu đồ trong bài thi tốt nghiệp môn Địa lý dưới đây. Nắm chắc được kiến thức và kĩ năng làm bài biểu đồ sẽ giúp học sinh dễ dàng đạt được điểm cao môn Địa lý. Thêm thông tin về tên biểu đồ và phần giải thích các ký hiệu màu sắc cho mỗi cột.

cách vẽ biểu đồ địa lý

Trên thời gian đầu và cuối của trục ngang, ta dựng 2 trục đứng có mốc từ 0 đến 100. Nối đỉnh 2 trục đứng ngang mốc 100 để khép kín không gian của biểu đồ. Nhiều ý kiến cho rằng, nhìn câu hỏi thấy dạng biểu đồ nào cũng có thể áp dụng được, vì thể chẳng biết nên căn cứ vào đâu để chọn được đáp án đúng nhất. Loạt bài Đề thi vào lớp 10 môn Địa Lí (có đáp án) được các Giáo viên hàng đầu biên soạn theo cấu trúc ra đề thi Trắc nghiệm mới giúp bạn ôn luyện và giành được điểm cao trong kì thi vào lớp 10 môn Địa Lí. Nhận xét phải có số liệu để dẫn chứng, không nhận xét chung chung.

Số lượng cột cần thể hiện trên trục hoành để phân chia khoảng cách giữa các cột vừa phải và dễ quan sát. Với bước này, tên gọi của biểu đồ phải thể hiện rõ được ý nghĩa mà biểu đồ sẽ thể hiện. + Nếu đề bài yêu cầu vẽ 2, 3 biểu đồ thì bạn phải định tâm cho chúng cùng nằm trên một đường thẳng. + Khi vẽ xong biểu đồ, nhớ phải ghi đơn vị số liệu, kí hiệu và chú thích.